Van bi ưu nhược điểm và cách bảo trì vảo dưỡng

Những điều bạn cần biết về van bi.

Van bi là một thiết bị được sử dụng để phục vụ cho việc điều tiết, đóng, mở và đổi hướng đi của dòng chảy, các loại van công nghiệp như van bi hay van bướm, van một chiều,… được dùng khá phổ biến ở các nhà máy, xí nghiệp,… Và đối với bất kỳ một sản phẩm, dịch vụ nào thì đều có những sự cố hay trục trặc xảy ra và điều này cũng không thể tránh khỏi, cùng theo dõi bài viết dưới đây để có những giải pháp, phương pháp hữu hiệu nhất để phòng ngừa, hạn chế và xử lý các rủi ro xảy ra.

Nếu các loại ống công nghiệp như ống cao su, ong inox công nghiệp được dùng để dẫn các loại chất lỏng, khí hay đồng hồ đo lưu lượng dùng để đo lường việc xuất đi hay nhập vào một lượng xăng dầu hay các chất khác như thế nào thì các loại van công nghiệp, mà cụ thể là van bi mà chúng tôi muốn giới thiệu trong bài viết này lại dùng để đóng, mở, đổi hướng đi hay điều tiết được lượng dòng chảy.

Và chỉ khi có sự kết hợp của tất cả các sản phẩm này thì việc hoạt động của các xí nghiệp, nhà máy sản xuất mới được vận hành một cách trơn chu. Vậy hẳn có rất nhiều người thắc mắc những lợi ích, ưu điểm cũng như những tồn tạo, nhược điểm của loại van bi mà chúng tôi muốn nói đến trên đây như thế nào, câu trả lời sẽ có ngay dưới đây.

van bi điều khiển khí nén

Nếu ai có nhu cầu cần lựa chọn mua van bi hẳn đã từng tìm hiểu và biết rằng van bi được phân thành khá nhiều loại, cụ thể đó là các loại như van bi tay gạt thân inox đây là loại van có thể được điều khiển bằng tay gạt, cũng có những loại được điều khiển bằng vô lăng hay van bi điều khiển điện, van bi điều khiển bằng khí nén,…

Những ưu điểm

Hầu hết tất cả các loại van bi trên đều có chung một số ưu điểm nhất định như: có thiết kế với kết cấu không hề phức tạp mà lại khá đơn giản mà lại vô cùng vững chắc vì vậy sẽ rất dễ dàng trong việc sửa chữa hay bảo dưỡng. Một ưu điểm mà các doanh nghiệp, công ty rất thích ở sản phẩm này đó chính là nó có thể làm việc được với công chất có áp suất rất cao.

Các nhược điểm

Tuy nhiên thì bất kỳ một thiết bị, đồ dùng nào cũng không thể tránh khỏi những hạn chế, cụ thể ở sản phẩm này đó là hạn chế về van, van bi khá dễ bị hở và nguyên nhân là do bị trượt trên đệm sau khi làm kín. Trên thân van bi sẽ có dấu hiệu xuất hiện các vết xước có dạng vòng tròn bao quanh thân bi gây dò lọt ở ti sau một thời gian dài làm việc và hoạt động. Cũng chính vì vậy mà van bi không dùng được với lưu chất bẩn.

Một nhược điểm tiếp theo nữa đó là do lực ma sát giữa viên bi và đệm làm kín nên sẽ xảy ra tình trạng lực đóng mở van là tương đối lớn, điều này sẽ không được phù hợp với hệ thống cần thay đổi liên tục.

van bi

Bảo trì bảo dưỡng

Nếu ai đã từng sử dụng qua loại sản phẩm này chắc hẳn sẽ hiểu rõ, một trong những sự cố thường hay gặp nhất ở van bi đó chính là việc bị kẹt tay vặn. Nguyên nhân của hiện tượng này đó là do thiết bị đã qua một thời gian sử dụng lâu, không điều khiển, do vậy sẽ dẫn đến tình trạng giữa trục van và thân van có thể sẽ bị bó, gây ra những khó khăn trong quá trình vận hành, hoạt động. Ngoài ra, van bi do quá trình làm việc nhiều sẽ tạo ra sự mài mòn, sự kín khít giữa phần làm kín và trục van, thân van và viên bi không được bảo đảm cũng thường rơi vào tình trạng bị rò rỉ phần trục van.

Và ngay sau đây chúng tôi xin đưa ra một số cách thức cũng như lưu ý đến quý vị để tránh gặp phải tình trạng trên: Đồ dùng, thiết bị có sử dụng tốt, được lâu dài hay không thì đều do người sử dụng sản phẩm. Vì vậy, ở đây nếu muốn van bi có được thời gian sử dụng lâu nhất, bền bỉ nhất thì người phụ trách vận hành việc đầu tiên là phải luôn kiểm tra định kỳ sự hoạt đông của các van nói trên, tiếp theo đó việc vệ sinh, lau chùi phần bên ngoài tiếp xúc với môi trường cũng khá quan trọng, các bụi bẩn bám lại đó có thể sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình hoạt động, vận hành của van. Và cuối cùng đừng quên tra dầu mỡ theo thời gian khoảng từ 3 đến 6 tháng 1 lần để van được điều khiển một cách trơn chu nhất.

bảo chì van bi

Van bi có một ưu điểm đó là có kết cấu đơn giản và rất dễ dàng trong việc sửa chữa, bảo dưỡng. Và nếu có bất kỳ thắc mắc hay vấn đề gì hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ một cách tốt nhất. Công ty chúng tôi chuyên cung cấp các vật dụng, thiết bị dầu khí, không chỉ các loại van công nghiệp nói trên mà còn rất nhiều các sản phẩm khác như van bi điều khiển điện.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.